เที่ยวซาฟารีเวิลด์

ไปเที่ยวสวนสัตว์ครั้งสุดท้ายเมื่อไรกัน?

นึกถึงวัยเด็ก เราต่างโหยหาการไปเที่ยวสวนสัตว์ อยากเจอช้าง ม้า วัว ควาย (ตัวหลังนี้ ไม่ค่อยอยากเจอเท่าไร เพราะมีเยอะแยะไปหมดตามท้องถนน หลังๆมานี้มีบางตัวหลุดรอดเข้าไปในสภา ~ เฮ้อ) อยากเห็นเสือ ม้าลาย อูฐ ยีราฟ ตัวเป็นๆ เห็นแต่ในทีวี ในหนังสือ แล้วคุณครูก็ทำให้ฝันเราเป็นจริง เมื่อโรงเรียนจัดทัศนาจร ก็มีความสุขตามประสาเด็กครับ นอกจากเห็นสัตว์ดังกล่าวข้างต้นแล้ว ยังมีการโชว์การแสดงของสัตว์แสนรู้อีกต่างๆนานาๆ สนุกสนานครับ มีสัตว์ให้ดูทุกชนิด ยกเว้น เหี้ย ตัวนี้ต้องไปหาดูแถวธรรมเนียบ

นั่นคือวัยเด็ก

ผ่านเวลามานาน เราลืมที่จะไปเที่ยวสวนสัตว์แล้ว ไปเที่ยวห้าง เที่ยวผับ เที่ยวบาร์ซะมากกว่า ผมนึกถึงบรรยากาศเก่าๆนี้ เมื่อวันหยุดที่ผ่านมา (12 ส.ค.) จึงตั้งใจจะไปเที่ยวสวนสัตว์เปิด ซาฟารี เวิลด์

Safari world

safari world

ออกเดินทางตอน 9 โมงเช้า ไปถึงที่หมายประมาณ 9.40 มาถึงเช้านักท่องเที่ยวยังมาน้อย ซาฟารีเวิร์ดมี 2 โซนให้เลือกเที่ยวครับ 1 คือ ซาฟารีเวิร์ด สวนสัตว์เปิด นั่งรถดูสัตว์ ห้ามลงจากรถ โซนนี้สนนราคาที่ท่านละ 240 บาท อีกโซนหนึ่ง ราคาท่านละ 400 กว่าบาท นอกจากจะให้นั่งรถชมสัตว์แล้ว จะให้ท่านดูการแสดงของสัตว์แสนรู้ต่างๆอีกด้วย ~ ผมเลือกโซนแรกครับ นั่งรถชมสัตว์ต่างๆก็พอ

เนื่องจากเมื่อคืนมีฝนตกนิดหน่อย พื้นจึงแฉะไปนิดนึง แต่ไม่เป็นปัญหาครับ เพราะไม่ได้ลงจากรถเลย..

ได้เจอฝูงกวาง อูฐ แรด ม้าลาย และนกตัวใหญ่ๆที่บินกันเต็มท้องฟ้า ไม่ได้อยู่แต่ในกรงอย่างที่เคยเห็นตามสวนสัตว์ทั่วๆไป และแล้วเราก็ผ่านเข้าโซนสัตว์อันตรายอย่าง สิงโต เสือ และหมี โซนนี้จะมีขอบเขตชัดเจน และมีกรงขนาดใหญ่มากรอบๆพื้นที่ กรงใหญ่จนไม่รู้สึกว่าเป็นกรง พอเข้าโซนนี้แล้ว จะถูกห้ามเปิดกระจก และห้ามลงจากรถเด็ดขาด ก็จะได้เจอเสือเดินกันเป็นกลุ่ม เสือ สิงโต และหมี

safari world

Safari world

Tiger

ใช้เวลาในสวนสัตว์ประมาณ 1 ชั่วโมงเศษ ออกจากซาฟารีเวิลด์ มุ่งหน้าไปวัดโสธร แปดริ้ว ไปไหว้พระกัน

เป็นครั้งที่สอง ที่ผมมีโอกาสมาไหว้พระที่นี่ ครั้งก่อนโน้น ผมมาสมัยที่โบสถ์ยังสร้างไม่เสร็จ คนมาไหว้พระเลยวุ่นวาย เบียดเสียด ไม่เป็นระเบียบ ที่จอดรถก็หายาก มาถึงวันนี้ โบสถ์สร้างเสร็จแล้ว สวยงาม แต่ความวุ่นวาย ไม่เป็นระเบียบ ยังคงอยู่เหมือนเดิม !

วัดโสธร

ได้แต่เข้าไปไหว้พระในพระอุโบสถ ส่วนในศาลาที่มีหลวงพ่อโสธร มีคนแออัดยัดเยียดเข้าไปไหว้พระนั้น ผมไม่สามารถเข้าไปได้ ได้แต่ไหว้อยู่ด้านนอก คิดว่าเจตนาที่จะมาไหว้พระที่เกิดขึ้นตั้งแต่บ้านนั้น ก็เป็นบุญในระดับหนึ่งแล้ว วันนี้ถึงไม่ได้เข้าถึงตัวองค์พระแบบประชิด แต่อานิสงส์จากการตั้งใจมาไหว้พระคงได้เต็มเปี่ยมไม่แพ้คนอื่นๆครับ

อุโบสถ

ขอนิดหนึ่งครับ อยากให้ทางวัดช่วยจัดการเรื่องความไม่เป็นระเบียบเรียบร้อย และความสะดวกนี้หน่อย วัดนี้คนมาไหว้กันเยอะแต่ไหนแต่ไรแล้ว ควรจะจัดการซักทีนะครับ คนมาทำบุญจะได้รู้สึกดี และได้บุญกลับไปเยอะๆอย่างที่ตั้งใจ ไม่ใช่มาแล้ว หงุดหงิด พากันบ่นกลับไป

ออกจากวัดโสธร..ไปเดินตลาดคลองสวน 100 ปี หรือตลาดเทพราช

ตลาดนี้เก่าแก่มากครับ อยู่ติดกับคลอง เนื่องจากผ่านเวลามานานตั้ง 100 ปี อะไรๆก็เริ่มจะเปลี่ยน นอกจากจะมีของเก่าของแก่ ขนมโบราณให้กิน ให้ชิม ให้ชมแล้ว ของใหม่ๆเริ่มเข้ามาสู่ตลาดเก่าแห่งนี้อย่างเลี่ยงไม่ได้ นั่นคือ พวกของเล่นใหม่ๆ เสื้อผ้าใหม่ๆ ที่ไปรับมาจากตลาดในเมือง สาเหตุก็มาจากคนเก่าคนแก่ที่เมื่อก่อนทำขาย ได้ล้มหายตายจากกันไปหมดแล้ว เด็กรุ่นใหม่ที่ดำเนินกิจการต่อ ไม่ได้สานต่องานฝีมือเหล่านั้น ก็จึงเริ่มหาของใหม่ๆมาขายแทน ซึ่งมันใช้แทนกันไม่ได้

ตลาดที่นี่สู้ตลาดที่เกาะเกร็ดไม่ได้ ไม่ต้องเทียบกับตลาดน้ำอัมพวา ที่นั่นคงความเก่าแก่ได้ดีกว่าครับ.

ได้ไปหลายที่ภายในวันเดียว ทำให้หนึ่งวันยาวนานกว่าอยู่บ้านเฉยๆ วันหยุดหากนั่งๆนอนๆอยู่บ้าน แป๊บเดียวก็หมดวันแล้วครับ ลองเที่ยวแบบนี้ดู จะรู้สึกว่าวันธรรมดาๆ มันยาวกว่าจริงๆ