บ้านแพ้ว ฮาล์ฟมาราธอน 2018 สุนทรียะของการวิ่ง

หลายคนเชื่ออย่างที่ผมเคยเชื่อว่า การวิ่งเป็นการออกกำลังกายที่น่าเบื่อ ไม่สนุกและไม่น่าหลงใหลเลยสักนิด, มันก็จริงครับ การวิ่งถ้าเปรียบกับควารัก มันไม่ใช่รักแรกพบ แต่เป็นรักที่มีแต่ความปรารถนาดีต่อกัน รักที่มีแต่ให้ และรักที่จะอยู่ด้วยกันจนวันตาย

เริ่มแรกวิ่ง เราจะรู้สึกหายใจติดขัด แสบจมูก ปวดขา เมื่อยแขน นี่คืออาการที่เกิดขึ้นภายใน แล้วพอบวกกับอารมณ์ภายนอก แดดร้อน ถนนพลุกพล่าน คนเยอะ ควันบุหรี่ ควันรถ ฯลฯ เมื่อหลายๆอย่างรวมกันเข้า ทำให้ง่ายต่อการตัดสินใจและสรุปได้ในทันทีว่า การวิ่ง น่าเบื่อ ไม่สนุก เลิก

คุณกำลังบอกเลิกใครสักคน ด้วยเหตุผลว่า ‘เขาดีเกินไป’ โดยที่ไม่พยายามเข้าใจและให้โอกาสเขา

ลองเปิดใจให้โอกาสกับการวิ่งอีกครั้ง ให้เวลาเขาอย่างน้อยสัก 1 เดือน อาทิตย์ละ 2-3 ครั้ง ถึงตอนนั้นค่อยตัดสินใจใหม่ว่า ‘จะไปต่อหรือแยกทาง’

ผมคงไม่ต้องเล่าถึงความรักที่มีต่อการวิ่ง เพราะผมอยู่กับมันมาเกือบ 2 ปีแล้ว เวลาคงเป็นเครื่องพิสูจน์ได้ในระดับหนึ่ง ความรักจะยิ่งเกิดเป็นความหลงใหลเมื่อได้เจอสถานที่วิ่งที่แปลกใหม่ที่น่าประทับใจ เช่นเดียวกับการวิ่งที่บ้านแพ้ว สมุทรสาคร

บ้านแพ้วเป็นพื้นที่ที่เหมาะแก่การเพาะปลูก เพราะมีน้ำทั่วถึง บรรยากาศข้างทางของการวิ่ง จึงเต็มไปด้วยธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็นสวนองุ่น สวนฝรั่ง สวนมะพร้าว สวนมะเขือ สวนพริก บ่อกุ้ง บวกกับอากาศที่กำลังหนาวได้ที่อยู่ที่ 18 องศา ทำให้การวิ่งครั้งนี้เปี่ยมด้วยความสุข

พูดถึงผู้จัดการ งานครั้งนี้ของผู้จัด ‘ก้าวทีละก้าว’ เรื่องน้ำตามจุดวิ่งดีมาก มีเยอะมาก ถือว่าสอบผ่าน ส่วนอาหารไม่ว่าจะเป็นก๋วยเตี๋ยว น้ำเต้าหู้ ปาท่องโก๋ เกลือแร่ มะพร้าว แตงโม ถือว่ามีมากและทั่วถึง สอบผ่านเช่นกัน

ส่วนเรื่องที่น่าจะต้องปรับปรุง คือ
1. จุด start/finish ไม่มีซุ้ม พึ่งเคยเจองานนี้งานแรก
2. ป้ายบอกทางน้อยไปนิด ในบางจุดที่เลี้ยวขวาของ 10k และเลี้ยวซ้ายของ 21k ตรงนี้ควรมีป้ายบอก
3. ไม่ปิดถนนเลย โดยเฉพาะนถนนใหญ่ ค่อนข้างอันตรายมาก

จริงๆเรื่องที่ปรับปรุงแค่นี้น่าจะสามารถมองผ่านและให้อภัยได้ แต่เมื่อมองมาดูค่าสมัครที่ 800 บาท สำหรับระยะ 21k และ 500 บาท สำหรับระยะ 5k ถือว่าไม่เหมาะสมกับสิ่งที่นักวิ่งควรจะได้รับ ราคาต้องจัดว่าค่อนข้างแพงมากเทียบเท่ากับราคาของระยะมาราธอนของรายการวิ่งที่จัดได้ดีกว่านี้

ทุกอย่างต้อมีการลงทุน การออกกำลังกายก็เช่นกัน.

ครั้งนี้มีเรื่องน่ายินดีอีกอย่างหนึ่ง คือ ถือเป็นรายการที่สองที่พาคุณแฟนมาวิ่งด้วยได้ ถึงแม้จะเป็นแค่ระยะ 5 km ก็ตาม แต่ถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นเล็กๆที่น่าชื่นชม ผมสัญญาว่าจะพาเธอวิ่งให้จบระยะ 10km ได้ภายในปีนี้แน่นอน

‘ความรักจะยิ่งใหญ่มากขึ้น เมื่อเราได้เผื่อแผ่ความรัก’