เที่ยวท่อง..ล่องเหนือ – Day 1 ลำพูน

ทริปใหญ่ส่งท้ายปี ปีนี้ล่องเหนืออีกครั้ง หลังจากครั้งที่แล้วไปแค่เชียงใหม่ – ดอยอินทนนท์ ครั้งนี้คิดการใหญ่จะไปให้ถึงเชียงราย ดอยแม่สลองด้วยการขับรถไปเอง
แผนที่วางไว้คร่าวๆ ก็คือ

วันแรกไปพักที่ลำพูนก่อน โรงแรมอิซี่เจ้าเดิมที่ไปพักครั้งก่อน ซึ่งการไปพักซ้ำทำให้ได้ราคาถูกลงนิดนึง สาเหตุที่ต้องพักที่ลำพูนก่อน เพราะมีภาระกิจต้องพาเจ้าหลานตัวเล็กไปส่งให้ตาเลี้ยง

วันที่สอง ไปกางเต๊นท์นอนบนดอยอ่างข่าง
วันที่สาม ไปนอนบนดอยแม่สลอง
วันที่สี่ เข้ามาพักในตัวเมืองเชียงราย
วันที่ห้า มุ่งหน้าพิษณุโลก
วันที่หก กลับบ้าน

นี่คือแผนแบบคร่าวๆ ก่อนหน้าจะออกเดินทางหนึ่งอาทิตย์ ผมพาเจ้าตาลตาลรถคู่ใจไปเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องและเช็คระยะ 15000 กิโลเมตร ทริปนี้จะสนุกหรือไม่ปลอดภัยหรือเปล่า ก็ขึ้นอยู่กับมันแล้วละ

วันที่ 2 ธันวา ประมาณ 6 โมงครึ่งล้อหมุนออกจากบ้าน เจ้าหลานมีอาการงอแงเล็กน้อย เพราะต้องจากพ่อแม่มันไป การจากกันครั้งนี้ไม่รู้เมื่อไรจะได้พบกันอีก แต่เจ้าหลานตัวน้อยเหมือนเริ่มจะชินกับการจากลา เพราะครั้งนี้ไม่ใ่ช่ครั้งแรก มันร้องไห้แป๊บเดียวก็หยุดและเริ่มตื่นเต้นกับการเดินทาง..

การเดินทางครั้งนี้ผมเลือกไปทางด่วนบางปะอิน คราวก่อนไปทางสุพรรณบุรี
ความจริงเส้นทางที่ไปทางสุพรรณบุรีใกล้กว่า กูเกิ้ลบอกว่ามีระยะทางแค่ 656 กิโลเมตร แต่ทางที่มุ่งไปทางด่วนมีระยะทางถึง 692 กิโลเมตรแถมมีค่าทางด่วนอีกต่างหาก แต่ผมก็เลือกที่จะไปทางนั้น ดู๊ดู -_”

จำไว้เลยว่า ถ้าไปทางเหนือโดยเดินทางจากบ้าน ต้องไปทางสุพรรณบุรี!!

ลางไม่ดีตั้งแต่เริ่มออกเดินทาง น้องชายแฟนซึ่งเป็นพ่อของหลานที่เราจะพาไปฝากตาที่ลำพูนแจ้งมาทางเฟสบุคว่า มันลืมโทรศัพท์ไว้ที่เบาะหลังรถ! ซึ่งก็ยากที่จะกลับรถเอาไปให้ เพราะนี่ก็ออกมาไกลถึงอยุธยาแล้ว จึงตั้งใจว่าถ้าเจอไปรษณีย์จะแวะส่งไปให้

ประมาณ 10 โมงเช้า ขับมาเรื่อยๆจนถึงนครสวรรค์ หันไปเห็นไปรษณีย์ขนาดใหญ่ตรงสี่แยก จึงแวะเข้าไปหมายจะส่งโทรศัพท์กลับคืน แต่เจ้ากรรมวันนั้นเป็นวันเสาร์ไปรษณีย์บอกจะเปิดทำการตอนบ่ายสอง ป่วยการที่จะรอ จึงออกเดินทางต่อไปยังลำพูน

ถึงลำพูนประมาณบ่าย 4 โมงใช้เวลาเกือบ 10 ชั่วโมง เพราะแวะหลายจุด แต่ละจุดก็ใช้เวลาค่อนข้างมาก
เช็คอินที่พักที่ลำพูนเรียบร้อยแล้ว ก็พาเจ้าหลานตัวเล็กไปส่งให้คุณตา ทานอาหารเย็นกับคุณตาเรียบร้อยก็กลับที่พัก และฝากโทรศัพท์ให้คุณตาช่วยเป็นภาระส่งคืนเจ้าของด้วย

หมูกระทะ ณ ลำพูน (ขออภัยจำชื่อร้านไม่ได้ แต่อร่อย)

วันแรกแห่งการเดินทางสิ้นสุด ณ ตรงนี้ ด้วยความที่ร่างการค่อนข้างฟิต จึงไม่มีความเหนื่อยสำหรับการขับรถยาวไกลนี้เลย การออกกำลังกายทำให้การเที่ยวสนุกยิ่งขึ้น

ก่อนจะหมดวันแห่งการเริ่มเดินทาง จึงอยากจะบันทึกสั้นๆถึงเมืองลำพูน เมืองลำพูนเป็นครั้งที่สองแล้วสำหรับการมาพัก เมืองลำพูนเป็นเมืองเล็กๆ มีถนนหนทางเล็กๆ พอหลังตะวันตกดินก็เงียบ สงบ และมืดมาก การขับรถในตัวเมืองต้องระวังมากๆ เพราะด้วยขนาดถนนที่เล็ก แต่รถราโดยเฉพาะรถมอเตอร์ไซค์มีเยอะและขับกันน่าหวาดเสียว เขาจะไม่ค่อยหลบให้ทางรถใหญ่ เขาถือว่าเขาก็เป็นรถคันหนึ่งมีสิทธิ์บนถนนเหมือนกัน ต้องคอยระวังเอาเองนะจ๊ะ

เมืองลำพูนส่วนใหญ่มีอาชีพเป็นชาวสวนลำไย เราจะเห็นสวนลำไยเยอะมากๆ ถึงแม้จะเป็นจังหวัดที่เป็นทางผ่าน แต่ก็มีวัดสวยๆงามๆเยอะเช่นกัน เนื่องจากครั้งที่แล้วได้เที่ยวไปแล้ว ครั้งนี้จึงไม่ได้เที่ยววัดในลำพูนอีก ใช้เป็นที่พักเพื่อเดินทางต่อในวันพรุ่งนี้..

พูดถึงที่พักสักนิดนึง ผมเลือก Easy Hotel อีกครั้ง ถึงจะเป็นโรงแรมเล็กๆ แต่ทำเลติดถนนเหมาะกับการเดินทางต่อ และที่สำคัญคือความสะอาด มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน ไม่ว่าจะเป็น WiFi แอร์ ทีวี ที่จอดรถสะดวกสบาย ที่สำคัญกว่านั้นไปอีกคือราคาถูกครับ อ่านมาถึงตรงนี้แล้ว หากสนใจหรือผ่านไปทางลำพูนลองเข้าไปพักได้ที่ลิงก์นี้ครับ

สำหรับค่ำคืนนี้ราตรีสวัสดิ์ ณ ลำพูน.

ปล.สำหรับที่เที่ยวในจังหวัดลำพูน เคยรีวิวมาครั้งหนึ่งก่อนแล้ว (คลิกที่นี่) ครั้งนี้เลยไม่ได้ลงรายละเอียดนะครับ